ใครอยากปิดหนี้บัตรเครดิต บทความนี้มีคำแนะนำ

ผู้หญิงกำลังเครียดเพราะไม่รู้จะปิดหนี้บัตรเครดิตยังไง

การมีบัตรเครดิตเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนยุคนี้ ด้วยข้อดีที่มากมาย ไม่ว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายซื้อสินค้า รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ แต่ในอีกมุมนึงเจ้าสิ่งนี้ก็อาจจะกลายเป็นดาบสองคมที่สร้างหนี้สินมหาศาล จนบางคนแทบจะหาทางออกไม่เจอ อย่างไรก็ตาม ทุกปัญหาย่อมมีทางออก บทความนี้จึงจะมาแนะนำเทคนิคการปิดหนี้บัตรเครดิตที่สามารถทำได้จริง ไม่ขายฝันสวยหรู ติดตามได้เลย

สำรวจและประเมินหนี้ที่มีอยู่

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นวางแผนวิธีปิดหนี้บัตรเครดิต สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจสถานะทางการเงินของตัวเองอย่างถ่องแท้ โดยแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการสำรวจว่าเรามีหนี้บัตรเครดิตกับกี่ธนาคาร และแต่ละบัตรมียอดหนี้เท่าไร จากนั้นทำเป็นตารางข้อมูลที่ระบุรายละเอียดต่อไปนี้อย่างชัดเจน

  • ชื่อธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต
  • ยอดหนี้คงเหลือในแต่ละบัตร
  • อัตราดอกเบี้ยของแต่ละบัตร
  • จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องชำระในแต่ละเดือน

การทำตารางนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของภาระหนี้ทั้งหมด และช่วยในการวางแผนการปิดหนี้บัตรเครดิตอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังทำให้เราตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหา ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นสำคัญในการเริ่มต้นแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังอีกด้วย

หยุดใช้จ่ายบัตรเครดิต ตัดวงจรสร้างหนี้ใหม่

หลังจากที่เราทราบยอดหนี้ทั้งหมดแล้ว วิธีปิดหนี้บัตรเครดิตขั้นตอนต่อไปคือ การหยุดสร้างหนี้เพิ่ม นี่เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะถ้าเรายังคงใช้บัตรเครดิตต่อไป ก็เท่ากับว่าเรากำลังขุดหลุมหนี้ให้ลึกขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นแนะนำให้ใช้ยาแรงอย่าง “การงดใช้บัตรเครดิตโดยสิ้นเชิง” โดยอาจจะเก็บบัตรไว้ในที่ปลอดภัยที่เราไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย หรือตัดบัตรทิ้งไปเลยก็ได้

นอกจากนั้นแทนที่จะใช้บัตรเครดิต ให้เปลี่ยนมาใช้เงินสดหรือบัตรเดบิตแทน การใช้เงินสดมีข้อดีคือ ทำให้เรารู้สึกถึงมูลค่าของเงินมากขึ้น และช่วยควบคุมการใช้จ่ายได้ดีกว่า เมื่อเห็นเงินในกระเป๋าลดลง เราจะคิดหนักก่อนจะจ่ายเงินซื้อของที่ไม่จำเป็น

จัดลำดับความสำคัญของหนี้ที่ต้องจ่าย

เมื่อเรามีข้อมูลหนี้ทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดลำดับความสำคัญของหนี้ที่ต้องชำระ วิธีที่นิยมใช้กันคือ “วิธีหิมะถล่ม” (Debt Avalanche Method) โดยเรียงลำดับบัตรเครดิตจากอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไปต่ำสุด

ตัวอย่างเช่น:

  1. บัตร A : ยอดหนี้ 50,000 บาท ดอกเบี้ย 20% ต่อปี
  2. บัตร B : ยอดหนี้ 30,000 บาท ดอกเบี้ย 18% ต่อปี
  3. บัตร C : ยอดหนี้ 20,000 บาท ดอกเบี้ย 15% ต่อปี

ในกรณีนี้ เราจะเน้นปิดหนี้บัตรเครดิต A ก่อน เพราะมีดอกเบี้ยสูงที่สุด โดยจ่ายเงินขั้นต่ำสำหรับบัตร B และ C ไปก่อน แล้วทุ่มเทเงินที่เหลือทั้งหมดไปชำระหนี้บัตร A วิธีนี้จะช่วยให้เราประหยัดดอกเบี้ยได้มากที่สุดในระยะยาว และทำให้เราปิดหนี้บัตรเครดิตได้เร็วขึ้น

เจรจากับสถาบันการเงิน

ถ้าวางแผนแล้วพบว่าภาระหนี้หนักเกินไป ยังไงก็ไม่มีทางปิดหนี้บัตรเครดิตไหวแน่ ๆ อย่าลืมว่าเรามีสิทธิ์ในการเจรจากับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ยังไงพวกเขาก็พร้อมช่วยเหลือ เพราะฝ่ายเจ้าหนี้เองก็ไม่ต้องการให้เกิดหนี้เสีย ดังนั้น หลายธนาคารจึงมีโปรแกรมช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหาทางการเงิน ตัวอย่างเช่น

  • การขอลดอัตราดอกเบี้ย
  • การขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้
  • การขอพักชำระหนี้ชั่วคราว
  • การปรับโครงสร้างหนี้

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจคือ การใช้สิทธิ์โอนย้ายหนี้ 0% หลายธนาคารมีโปรโมชันให้ย้ายหนี้บัตรเครดิตมาโดยไม่คิดดอกเบี้ยในช่วง 3-6 เดือนแรก ซึ่งเป็นโอกาสดีในการประหยัดดอกเบี้ยและเร่งปิดหนี้บัตรเครดิต อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจใช้บริการเหล่านี้ ควรศึกษาเงื่อนไขให้ละเอียด และคำนวณผลประโยชน์ที่จะได้รับอย่างรอบคอบ

สร้างรายได้เสริมเพื่อปิดหนี้

การเพิ่มแหล่งรายได้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราปิดหนี้บัตรเครดิตได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลซึ่งมีช่องทางสร้างรายได้เสริมมากมายที่ไม่ต้องลงทุนมาก แต่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ไม่น้อย เช่น

  • ขับรถรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน
  • ขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ
  • รับงานฟรีแลนซ์ตามความถนัด เช่น เขียนบทความ ออกแบบกราฟิก แปลภาษา
  • สอนพิเศษออนไลน์

สินเชื่อพนักงานประจำจาก Wing Money ตัวช่วยปิดหนี้บัตรเครดิตสำหรับลูกค้ากรีนวิง

หากคุณเป็นลูกค้าเก่าของกรีนวิง และกำลังเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเงินหรือหนี้บัตรเครดิตที่รุมเร้า สินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับผู้มีรายได้ประจำ จาก Wing Money คือตัวช่วยที่คุณต้องการ ด้วยวงเงินสูงสุด 100,000 บาท ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน พร้อมระยะเวลาผ่อนชำระที่ยืดหยุ่น ตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 36 เดือน สอบถามข้อมูลสินเชื่อพนักงานประจำเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ 061-272-6655 และผ่านช่องทาง Facebook Page : กรีนวิงเงินด่วน ได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้